หะดีษที่ 1 : การงานทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตั้งใจ

 وَعَنْ أَميرِ الْمُؤْمِنِينَ أبي حفْصٍ عُمرَ بنِ الْخَطَّابِ بْن نُفَيْل بْنِ عَبْد الْعُزَّى بن رياح بْن عبدِ اللَّهِ بْن قُرْطِ بْنِ رزاح بْنِ عَدِيِّ بْن كَعْبِ بْن لُؤَيِّ بن غالبٍ القُرَشِيِّ العدويِّ . رضي الله عنه ، قال : سمعْتُ رسُولَ الله صَلّى اللهُ عَلَيْهِ وسَلَّم يقُولُ

 « إنَّما الأَعمالُ بالنِّيَّات ، وإِنَّمَا لِكُلِّ امرئٍ مَا نَوَى ، فمنْ كانَتْ هجْرَتُهُ إِلَى الله ورَسُولِهِ فهجرتُه إلى الله ورسُولِهِ ، ومنْ كاَنْت هجْرَتُه لدُنْيَا يُصيبُها ، أَو امرَأَةٍ يَنْكحُها فهْجْرَتُهُ إلى ما هَاجَر إليْهِ »

 متَّفَقٌ على صحَّتِه. رواهُ إِماما المُحَدِّثِين: أَبُو عَبْدِ الله مُحَمَّدُ بنُ إِسْمَاعيل بْن إِبْراهيمَ بْن الْمُغيرة بْن برْدزْبَهْ الْجُعْفِيُّ  الْبُخَارِيُّ، وَأَبُو الحُسَيْنِى مُسْلمُ بْن الْحَجَّاجِ بن مُسلمٍ القُشَيْريُّ  النَّيْسَابُوريُّ رَضَيَ الله عَنْهُمَا في صَحيحيهِما اللَّذَيْنِ هما أَصَحُّ الْكُتُبِ الْمُصَنَّفَة .

      ความว่า : รายงานจาก อะมีร์มุมินีน อะบูฮัฟสิน อุมะร์ อิบนุ ค็อฏฏอบ อิบนุ นุไฟล์ อิบนุ อับดุลอุซซา อิบนุ ริยาฮฺ อิบนะ อับดุลลอฮฺ อิบนุ กุรฎิ อิบนุ ซารอฮฺ อิบนุ อาดีย์ อิบนุ กะอฺบิ อิบนุ ลุไอย์ อิบนะ ฆอลิบ อัลกุรอยช์ อัลอัดวีย์ รอฎอยัลลอฮฺฮุอันฮุ(ขออัลลอฮฺได้โปรดปรานท่าน) กล่าวว่า  : ฉันได้ยินท่านเราะซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลอลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าว่า ..

Continue reading

ริยาฎุศศอลิหีน : บทที่ 1 อัลอิคลาศ (บริสุทธิใจ)

บทที่ 1

 بَابُ الإِخْلاَصِ وَإِحْضَارِ النِّيَّةِ فيِ جَمِيْعِ الأَعْمَالِ وَالأَقْوَالِ وَالأَحْوَالِ البَارِزَةِ وَالخَفِيَّةِ

เรื่อง ความบริสุทธิ์ใจและการตั้งเจตนาในทุกการงาน คำพูดและอริยาบททั้งที่เปิดเผยและซ่อนเร้น

     إخلاص (อิคลาศ) : หมาย ถึงการปฏิบัติหรือการทำงานเพื่ออัลลอฮฺเท่านั้น มิใช่เพื่อสิ่งอื่นใด และเป็นเงื่อนไขหนึ่งในสี่เงื่อนไขที่อัลลอฮฺจะยอมรับในการงานนั้น

                    เงื่อนไขที่อัลลอฮฺจะยอมรับในการงาน ประกอบด้วย 2 เงื่อนไขหลักและ 4 เงื่อนไขย่อย 

     1.    เงื่อนไขความถูกต้องประกอบด้วย  2 เงื่อนไขย่อย คือ บริสุทธิ์ใจ ทำเพื่ออัลลอฮฺเท่านั้น และถูกต้องตามแนวทาง(สุนนะห์)ของนบี(ศอลฯ)

                 2.    เงื่อนไขความสมบูรณ์ ประกอบด้วย  2 เงื่อนไข คือ

                           ก.    ยึดเอาด้วยความเข้มแข็ง ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสในสูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะฮฺ ที่ 63 ว่า

 خُذُواْ مَا آتَيْنَاكُم بِقُوَّةٍ

         ความว่า : จงยึดถือสิ่งที่เราได้ให้แก่พวกเจ้าด้วยความเข้มแข็ง

 

                          ข.    ทำในทันที  อัลลอฮฺได้ตรัสในสูเราะฮฺ ฎอฮา อายะฮฺ ที่ 42 ว่า

 وَلاَ تَنِيَا فِي ذِكْرِي

              ความว่า : และเจ้าทั้งสองอย่าเฉื่อยชาในการรำลึกถึงข้า 

             อัลลอฮฺได้ตรัสว่า ..

وََمَا أُمِرُوا إِلاَّ لِيَعْبُدُوا اللهَ مُخْلِصِينَ لَهُ الدِّينَ حُنَفَاء وَيُقِيمُوا الصَّلاَةَ وَيُؤْتُوا الزَّكَاةَ وَذَلِكَ دِينُ الْقَيِّمَةِ (البينة : 5)

            ความว่า : และพวกเขามิได้ถูกบัญชาให้กระทำอื่นใดนอกจากเพื่อเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺเป็นผู้มีเจตนาบริสุทธิ์ในการภักดีต่อพระองค์เป็นผู้อยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรงและดำรงการละหมาด และจ่ายซะกาตและนั่นแหละคือศาสนาอันเที่ยงธรรม(สูเราะฮฺอัลบัยยินะฮฺ อายะฮฺที่ 5)

    อา ยะฮฺนี้อัลลอฮฺได้บัญชาให้บาวของพระองค์ภักดีต่อพระองค์เท่านั้น ด้วยใจที่บริสุทธิ์ไม่ปนเปื่อนกับสิ่งอื่นใด ออกห่างจากทุกศาสนาและความเชื่อ มานับถือพระเป็นเจ้าอัลลอฮฺผู้ทรงอำนาจอย่างแท้จริงเพียงพระองค์เท่า นั้น(ศาสนาอิสลาม) เพราะศาสนาอิสลามเป็นศาสนาของมนุษย์ชาติศาสนาเดียวที่เที่ยงธรรมและอยู่บน ความจริง

               และ นี้เป็นการแยกแยะระหว่างประชาติอิสลามกับประชาติของศาสนาอื่น ทั้งทางด้านความเชื่อ ความคิด และการประพฤติ เพราะมันเป็นเจตนาหนึ่งของการบังเกิดมูฮำหมัดที่เป็นศาสนฑูตท่านสุดท้าย

    อัลลอฮฺได้ตรัสอีกว่า ..

لَن يَنَالَ اللهَ لُحُومُهَا وَلاَ دِمَاؤُهَا وَلَكِن يَنَالُهُ التَّقْوَى مِنكُمْ (الحج : 37

              ความว่า : เนื้อของมันและเลือดของมันจะไม่ถึงอัลลอฮ์แต่อย่างใดแต่การยำเกรงของพวกเจ้าจะถึงพระองค์(อัลกุรอาน : 22/37)

               ใน สมัยญะฮีลียะห์ พวกคนอาหรับจะเชือดสัตว์ถวายรูปปั้นต่างๆที่พวกเขาบูชา หลังเลือดเพื่อบูชารูปปั้นเหล่านั้นๆ ครั้นกลุ่มคนอาหรับส่วนหนึ่งหันมานับถือศาสนาอิสลามตามที่มุหัมมัดมาบอกข่าว แก่พวกเขา ประเพณีบางอย่างที่พวกเขาเคยทำก่อนรับอิสลามและคิดว่าดี พวกเขาก็กล่าวว่า “พวกเราก็จะบูชายิ่งกว่านั้น” อัลลอฮฺจึงได้ประทานอายะฮนี้ลงมา

                อัล ลอฮฺเป็นผู้ประทานอาหารต่างๆแก่มวลมนุษย์ พระองค์ไม่ได้อยากได้ทานอย่างที่บางพวกบางกลุ่มเข้าใจ การนำอาหารไปถวายหรือการฆ่าสัตว์บูชานั้นไม่เป็นที่ทรงพระทรงก็ประองค์แต่ ประการได้ บางครั้งเราเห็นในอิสลามสอนให้ฆ่าสัตว์เหมือนเฉลิมฉลองเช่นการทำกุรบานหรือ ฆ่าสัตว์ในวันอีดอัฎหา ถ้าการทำกุรบานนั้นทำเพราะเหตุผลอื่นไม่ใช่เพราะอัลลอฮฺ การกุรบานนั้นไม่ได้ผลใดๆ แต่ถ้าทำไปเนื่องมาจากเป็นคำสั่งของอัลลอฮฺที่สั่งให้มุสลิมทุกคนทำ หรือทำด้วยความยำเกรง บริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺ และทำถูกต้องทำสุนนะฮฺ(แบบอย่างที่นบีได้สอนไว้)ทุกอย่าง ก็จะเป็นยอมรับของอัลลอฮฺ

 قُلْ إِن تُخْفُواْ مَا فِي صُدُورِكُمْ أَوْ تُبْدُوهُ يَعْلَمْهُ اللهُ (آل عمران : 29

ความว่า : จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่าหากพวกท่านปกปิดสิ่งที่อยู่ในอกของพวกท่านหรือเปิดเผยมันก็ตาม อัลลอฮ์ก็ย่อมรู้สิ่งนั้นดี(อัลกุรอาน : 3/29)

    เจตนาของมนุษย์ ความบริสุทธิ์ใจหรือไม่บริสุทธิ์ใจ อัลลอฮฺรู้ทุกอย่าง

สวัสดีชาวโลก – يأ أيها الناس -‘

บล็อกนี้เป็นอีกบล็อกหนึ่งของผมที่ผมพยายามจะสะสมผลงานที่เคยเขียนมา และอันนี้เฉพาะเกี่ยวกับหะดีานบี โดยเฉพาะหะดีษในริยาฎุศศอลิหีน